Quyền lợi thành viên thường & thành viên Vip
Thành viên thường
Thành viên VIP
Học và làm bài tập 3 - 5 bài miễn phí (chọn sẵn) Tất cả (không giới hạn)
Xem đáp án, lời giải chi tiết
Làm bài kiểm tra Tất cả (không giới hạn)
Toán vui mỗi ngày
Toán vui mỗi tuần
Thi đấu kiến thức Không giới hạn
Hỏi đáp nhanh
Danh sách bạn bè Tối đa 50 bạn Tối đa 200 bạn
Xem bài giảng video
(Sắp ra mắt)
Xem toàn bộ, không giới hạn
Phí thành viên
Free 180.000 đ/năm
ĐĂNG KÝ VIP
Thành viên VIP sẽ được hưởng tất cả các quyền lợi VIP trong vòng 1 năm (365 ngày).
(học được tất cả các lớp, tất cả các môn có trên website)
5 bước để học tốt môn Toán lớp 5
10-10-2018

Làm thế nào để học Tốt môn Toán lớp 5?


Làm sao để học giỏi Toán lớp 5? Đó có phải là câu hỏi bạn thường nghĩ tới mỗi khi bạn gặp một bài toán khó hoặc khi bạn cảm thấy mình học đang bị “yếu” ở môn Toán lớp 5?

Môn Toán nói chung thường bị cho là khô khan so với các môn khác, và chương trình Toán lớp 5 – vốn được đánh giá là khá “nặng” – cũng chịu chung “thành kiến” đó.

 

 

Để học tốt Toán 5. Làm sao để học giỏi Toán lớp 5.


Tuy nhiên, bất cứ môn học nào cũng có cái hay rất riêng của nó các bạn ạ! Chỉ cần bạn tìm ra được quy luật và nắm được cốt lõi nội dung của môn học đó. Bạn sẽ thấy có hứng thú và thậm chí yêu thích môn Toán lớp 5 nếu bạn lần lượt tự mình chinh phục được những bài tập, những bài kiểm tra và những bài trắc nghiệm.


Vậy thì làm thế nào để học môn Toán lớp 5 cho tốt và dần dần trở thành một người học giỏi Toán đây? Hãy thử đọc hết bài bên dưới và từng bước ghi nhớ, thực hiện chăm chỉ và cảm nhận kết quả được cải thiện chỉ sau một thời gian ngắn thôi.


 

1.  Xem trước bài học, lựa chọn khôn ngoan rút ngắn thời gian để hiểu bài trên lớp.

Trước khi lên lớp, bạn hãy cố gắng dành ra 15-30 phút để xem trước nội dung bài sẽ học hôm nay hoặc hôm sau. Bạn sẽ thấy nó thực sự có tác dụng rất tuyệt vời khi lên lớp.

 

Để học tốt Toán 5, làm sao để học giỏi Toán 5. Đọc trước bài ở nhà. Luyenthi123

(Dành ra một chút thời gian để xem trước bài học sẽ giúp bạn học trên lớp nhanh hơn)

 

Chỉ cần đọc trước nội dung bài và cố gắng hiểu những gì bạn có thể hiểu trong khả năng của mình, còn những phần chưa hiểu hãy chờ đến lúc lên lớp các thầy cô sẽ giải thích thêm cho bạn. Bạn có thể lựa chọn xem trước các bài giảng video Toán lớp 5 ở đây để học trước (xem trước) về bài học – sẽ dễ hiểu hơn so với việc chỉ đọc trong sách. Và hãy nhớ là: bài học nào cũng có những kiến thức rất hữu ích, đừng vì “không thích” mà bỏ qua nhé.

 

2. Tập trung lắng nghe bài giảng trên lớp

Sau khi đã xem trước bài học, để hiểu các kiến thức của Toán lớp 5 một cách vững chắc bạn hãy thật chú ý lắng nghe các bài giảng trên lớp xem thầy cô giảng giải, ví dụ và hướng dẫn chi tiết về bài học. Bạn cần nắm được nội dung, kiến thức trọng tâm trong bài học.

 

Để học tốt Toán 5, làm sao để học giỏi Toán 5. lắng nghe bài giảng. Luyenthi123

(Lắng nghe thầy cô giảng bài là kỹ năng cần có - nhưng không phải dễ - phải kiên trì)

 

Còn khi đã lắng nghe các bài giảng của thầy cô mà vẫn còn một số nội dung bạn thắc mắc, đặt câu hỏi : “tại sao lại làm như thế nhỉ?” thì bạn cứ mạnh dạn hỏi thầy, cô hoặc các bạn của mình. Đừng chỉ vì ngại ngần mà "giấu dốt" nhé vì chỉ những người ham học hỏi và không ngại học hỏi mới nhanh đạt được kết quả tốt nhất. 

Vì thời gian cho một bài giảng trên lớp có hạn, nếu các bạn chưa nắm chắc chắn được hết toàn bộ bài giảng thì ít nhất các bạn cũng phải nắm được nội dung cơ bản của bài nhé. Khi đã cố gắng chú ý rồi mà bạn vẫn chưa hiểu hết nội dung của bài hoặc các bạn đã quên kiến thức trong bài học nào đó rồi thì ngay lập tức xem lại các bài giảng Toán lớp 5 ở link dưới đây nhé! 
 

Video bài giảng Toán lớp 5 - giúp bạn nắm vững kiến thức Toán 5 hơn.

 

3. Ghi chép, thói quen cực kỳ tốt trong học tập

Hãy ghi thật nhanh bất cứ thứ gì khiến bạn cảm thấy cần phải ghi nhớ vào vở, đó có thể là một quy tắc, một lưu ý hoặc một phương pháp giải. Việc ghi chép sẽ giúp bạn nhớ lâu hơn so với việc chỉ nghe mà không ghi chép, vì khi viết ra là bạn đã đang ghi nhớ lại kiến thức nội dúng đó một lần nữa rồi.

Về nhà khi học lại bài, chỉ cần xem lại các ghi chép, bạn có thể nhớ được gần hết bài học rồi đấy. Đôi khi, chỉ cần 1-2 "từ khóa" quan trọng cũng giúp bạn giải được bài toán khó đấy.

 

4. Làm các bài luyện tập thật nhiều

Nào! Bây giờ mới đến giai đoạn quan trọng nhất là thực hành. Đây cũng chính là công đoạn để đánh giá và kiểm tra kết quả học của bạn. Hãy vận dụng các kiến thức đã thu được từ trên lớp để thực hành các bài tập trong và ngoài SGK Toán lớp 5. Nếu bạn chưa tự tin, hãy chọn những bài dễ trước. Làm bài dễ để "hiểu" kiến thức cơ bản đã. Sau khi đã "xơi tái" các bài dễ rồi hãy làm đến các bài khó hơn, đây là giai đoạn "thông hiểu". Tiếp đến mới làm các bài khó hơn nữa, đây là giai đoạn "vận dụng cao". Làm đủ 3 giai đoạn này thì bạn sẽ trở thành "chủ nhân" của bài học này. Hiếm có bài nào "làm khó" được bạn sau khi bạn đã "xử gọn" tất cả các bài kia rồi. 

 

Để học tốt Toán 5, làm sao để học giỏi Toán 5. Làm bài tập. Luyenthi123

(Làm bài càng nhiều, bạn càng "thiện chiến" hơn)

 

Bước này là bước vô cùng quan trọng. Nó sẽ quyết định bạn có thể đạt được kết quả tốt nhất môn Toán 5 hay không?. Vì chỉ khi làm các bài tập, vận dụng các kiến thức đã học các bạn sẽ hiểu bài hơn. tìm ra được những kiến thức chưa nắm vững và cố gắng tìm tòi các bài luyện tập để thực hành giúp các bạn nắm chắc bài hơn. Để học giỏi Toán lớp 5, cách duy nhất tự bạn có thể giúp được mình là làm bài luyện tập thật nhiều.

Nhớ nhé, lý thuyết giúp bạn hiểu bài còn thực hành chăm chỉ giúp bạn trở thành "chuyên gia" thực sự của bài học. Càng làm, càng giải các bài tập bạn sẽ càng giỏi hơn. Nếu bài tập về nhà trong SGK làm bạn cảm thấy nhàm chán bạn có thể thử làm với kho tàng bài tập khổng lồ của luyenthi123.com với hơn 8500 bài luyện tập chất lượng cao với các cấp độ từ dễ đến khó, làm xong câu nào biết kết quả ngay câu đó, làm sai có thể xem đáp án và hướng dẫn giải chi tiết. Bấm link bên dưới để làm bài nếu bạn đã sẵn sàng.

Bấm vào đây để làm bài luyện tập Toán lớp 5 online.

 

5. Điểm mặt những kiến thức trọng tâm của Toán lớp 5

Để giúp bạn nắm kiến thức Toán lớp 5 một cách trọng tâm hơn, luyenthi123.com xin đưa ra danh mục các kiến thức trọng tâm được lựa chọn ra dựa trên tiêu chí: thời lượng học, sự xuyên suốt vận dụng cho các lớp sau này và hay xuất hiện trong các bài kiểm tra, đề thi học kỳ.

 

Để học tốt Toán 5, làm sao để học giỏi Toán 5. Kiến thức trọng tâm Toán 5. Luyenthi123

(Biết kiến thức trọng tâm sẽ giúp bạn học "nhàn" hơn)

 

Danh mục rất chi tiết, bạn hãy đọc và xem lại mỗi khi cần. Tất cả các dạng bài này đều có đầy đủ trên luyenthi123.com, bạn có thể học - ôn -luyện bất cứ lúc nào bạn cần nhé.

a.  Số đo đại lượng:

•    Độ dài
•    Diện tích
•    Khối lượng
•    Thời gian

b.  Hỗn số, số thập phân và các phép tính với số thập phân

•    Hỗn số:
•    Đọc, viết số thập phân
•    Cách chuyển đổi các số đo đại lượng dưới dạng số thập phân
•    Các phép tính với số thập phân

  • + Phép cộng
  • + Phép trừ
  • + Phép nhân ( Nhân một số thập phân với một số tự nhiên, Nhân một số thập phân với 10, 100, 1000,…Nhân một số thập phân với một số thập phân.)
  • + Phép chia

c.  Giải toán có lời văn

•    Dạng 1: Bài toán rút về đơn vị:

  • + Bài toán tỉ lệ thuận
  •  + Bài toán tỉ lệ nghịch

 

•    Dạng 2: Bài toán về tỉ số phần trăm. 

Để nắm – hiểu và giải được các bài toán về tỉ số phần trăm một cách chắc chắn hơn. Chúng ta cần ghi nhớ có ba dạng như sau:

  • +  Bài toán tìm tỉ số phần trăm của hai số
  • +  Bài toán tìm phần trăm của một số
  • +  Bài toán tìm một số khi biết phần trăm của nó

 

•    Dạng 3: Toán chuyển động:

  • + Tìm vận tốc
  • + Tìm quãng đường
  • + Tìm thời gian
  • + Tìm thời gian khi hai xe chuyển động cùng chiều đuổi kịp nhau. 
  • + Tìm quãng đường khi hai xe chuyển động ngược chiều gặp nhau.

d.  Hình học

•    Tính diện tích, chu vi các hình : tam giác, hình thang, hình tròn

•   Nhận biết, tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần và thể tích hình hộp chữ nhật, hình lập phương.

Trên đây là những chia sẻ vè kinh nghiệm và lưu ý các kiến thức trọng tâm để giúp các bạn học môn Toán lớp 5 tốt hơn. Nếu thấy hữu ích hãy chia sẻ cho các bạn của mình cùng xem nhé. 

 

Chúc các bạn học tốt.

(Các giáo viên Luyenthi123.com)

 

 

.