Quyền lợi thành viên thường & thành viên Vip
Thành viên thường
Thành viên VIP
Học và làm bài tập 3 - 5 bài miễn phí (chọn sẵn) Tất cả (không giới hạn)
Xem đáp án, lời giải chi tiết
Làm bài kiểm tra Tất cả (không giới hạn)
Toán vui mỗi ngày
Toán vui mỗi tuần
Thi đấu kiến thức Không giới hạn
Hỏi đáp nhanh
Danh sách bạn bè Tối đa 50 bạn Tối đa 200 bạn
Xem bài giảng video
(Sắp ra mắt)
Xem toàn bộ, không giới hạn
Phí thành viên
Free 180.000 đ/năm
ĐĂNG KÝ VIP
Thành viên VIP sẽ được hưởng tất cả các quyền lợi VIP trong vòng 1 năm (365 ngày).
(học được tất cả các lớp, tất cả các môn có trên website)
Thói quen học tập hiệu quả
28-08-2018

Thói quen học tập hiệu quả rất quan trọng vì nó là yếu tố then chốt giúp chúng ta vượt qua các kỳ thi, kiểm tra, bài tập, đồ án… theo cách dễ dàng, hiệu quả nhất.

Muốn học tập tốt, bạn cần có phương pháp đúng. Tuyệt đối đừng để nước đến chân mới nhảy

 

Nếu đang gặp khó khăn trong việc học tập, hãy cùng Luyện Thi 123 khám phá ngay những thói quen hiệu quả, cần duy trì mỗi ngày để có thể đạt được thành tích tốt.

 

Dùng giấy ghi chú

Hãy tự tạo cho bản thân hệ thống giấy ghi chú với các hình ảnh minh họa để giúp lưu giữ, hồi tưởng lại thông tin theo cách dễ dàng, nhanh chóng nhất. Viết câu hỏi một bên, sau đó đưa ra câu trả lời, định nghĩa ở phía còn lại. Đây là thói quen giúp chúng ta ôn lại kiến thức dễ dàng, linh hoạt hơn.

Phương pháp học tập bằng giấy ghi chú có thể mang lại hiệu quả cao nhờ dựa trên nguyên lý chu kỳ, giúp não bộ tiếp thu kiến thức nhanh, gợi nhớ dễ dàng khi cần và lặp lại thông tin liên tục, đều đặn.

 

Ôn tập thường xuyên

Học sinh thường hay trì hoãn việc học đến tận sát kỳ thi, chăm chỉ hơn thì lập kế hoạch ôn luyện trước đó vài tuần. Tuy nhiên, đây chắc hẳn không phải phương pháp đúng đắn, hiệu quả.

Tốt nhất, chúng ta nên ôn luyện mỗi ngày để tránh tình trạng dồn nén kiến thức quá nhiều trước kỳ thi.

Phương pháp ôn tập hiệu quả khác nữa là sử dụng sơ đồ tư duy (mind map): viết nội dung chính ở giữa, sau đó triển khai các ý phụ, bổ sung ra xung quanh. Đây là cách khá thông dụng, hữu ích để học hành cho thật khoa học, logic.

Bên cạnh đó, khi học, hãy đọc to thành tiếng hoặc giả vờ như đang dạy cho người khác; lặp lại nhiều lần để dần dà không cần phụ thuộc vào sách vở nữa. Đó chính là lúc kiến thức đã được lưu trữ.

Ngoài ra, có thể chọn lọc lấy những ý chính trong bài, sau đó biến chúng thành các câu chuyện nhỏ. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bản thân nắm thật rõ vấn đề để có thể giải thích nó cho bất kỳ ai dù có phức tạp, rắc rối đến đâu.

Để học tập tốt, hãy chọn lọc hiệu quả, đưa ra danh sách các từ khóa; lấy ra những ý chính rồi “đơn giản hóa” chúng thật ngắn gọn, trong khoảng một từ. Sau đó, nghiên cứu danh sách này, rồi ghi nhớ nó.

Nhớ kết hợp với các phương pháp trên với nhau, đặc biệt là cách sử dụng giấy ghi chú. Khi kỳ thi đến, sử dụng những danh sách đó để hồi tưởng kiến thức, giúp hoàn thành bài kiểm tra cho thật tốt.

 

Xem các bài giảng, video liên quan

Xem những bài giảng, video có liên quan đến vấn đề đang nghiên cứu để bổ sung thông tin, kiến thức là cách học tập vô cùng thú vị, hiệu quả.

Nên lựa chọn xem phim tài liệu, video từ Youtube, các website giáo dục... uy tín. Bạn sẽ phải ngạc nhiên với lượng kiến thức khổng lồ có sẵn trên mạng internet.

 

Tự làm bài kiểm tra

Nên lưu trữ tất cả các bài kiểm tra, câu đố, bài tập, tài liệu… mà thầy cô đã giao để từ đó nhận ra phương hướng giải quyết vấn đề, thế mạnh, điểm yếu trong từng phần, rồi rút kinh nghiệm, có những điều chỉnh phù hợp.

Bên cạnh đó, dữ liệu trên giúp chúng ta dễ dàng nhận ra được định dạng, cấu trúc các bài kiểm tra, từ đó có những tiên liệu, dự đoán chính xác, phù hợp.

Cố gắng tự sáng tạo ra bài kiểm tra mẫu dựa trên những câu trả lời sai, chưa chuẩn mực để giúp tinh thần cảm thấy thoải mái, ít căng thẳng khi đối diện với kỳ thi thật sự.

 

Viết ghi chú

Các nghiên cứu khoa học cho thấy viết thông tin ra bằng tay giúp tăng cường khả năng hồi tưởng. Trước khi bắt đầu học, hãy xem xét, đọc lại tất cả các ghi chú đã viết trước đây để xây dựng nền tảng tốt, giúp dễ dàng tiếp thu kiến thức mới hơn.

Hãy ghi chú theo cách bản thân hiểu, đừng quá máy móc theo giảng viên để nắm bắt, lưu giữ thông tin tốt hơn. Sau giờ ôn tập, sắp xếp lại hệ thống theo trình tự hợp lý, logic. Ngoài ra, khi học, cố gắng nắm ý chính rồi tóm tắt lại từng phần.

Cuối cùng, nhưng cũng không kém phần quan trọng, nhớ trình bày rõ ràng, sạch đẹp để dễ dàng quan sát, theo dõi.

Tag: